5 อาหารไขมันต่ำ แต่โปรตีนสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ
1 min read

5 อาหารไขมันต่ำ แต่โปรตีนสูง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

อาหารที่มีโปรตีนสูงๆ บางทีก็จะมากับไขมันที่มากตามไปด้วยซึ่งหลายคนก็ไม่ชอบ ยิ่งเป็นสาวๆที่ดูแลหุ่นของตัวเองก็จะหลีกเลี่ยงไม่ทานอาหารที่ไขมันสูง แต่อย่างไรก็ตามอาหารที่มีโปรตีนก็จำเป็นต่อร่างกายมากเพื่อช่วยซ่อมแซมส่วนที่เสียหายของร่างกาย ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ วันนี้เรามาแนะนำอาหารที่โปรตีนสูงและยังมีไขมันไม่มาก ให้ได้ลองเลือกนำไปทำมื้ออาหารตามที่ใจต้องการ

1.อกไก่

อกไก่คงเป็นสิ่งแรกๆที่เราจะนึกถึงเมื่ออยากจะหาอาหารที่ให้ได้โปรตีนสูงๆและไม่มีไขมันมากจนเกินไปแถมอกไก่ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด แล้วยังสามารถนำไปทำเป็นเมนูได้หลากหลายเป็นหนึ่งในอาหารสำหรับคนที่ต้องการโปรตีนมองหาเป็นอันดับแรกๆ

2.ปลา

เนื้อปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่มีไขมันค่อนข้างต่ำหาทานง่ายให้โปรตีนสูงและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยพัฒนาสมอง และเซลล์ประสาท ดีต่อสายตา หาทานไม่ยากโดยเฉพาะ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาแมคเคอเรล ซึ่งเราแนะนำเป็นพิเศษ

3.กุ้ง

กุ้งถือเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์อีกทั้งยังเป็นอาหารที่อุดมด้วยไอโอดีนและซีลีเนียม และกรดอะมิโนที่ได้จากกุ้งนั้นเป็นชนิดที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที เมื่อเทียบกับโปรตีนที่ได้จากสัตว์ชนิดอื่น

4.กรีกโยเกิร์ต

กรีกโยเกิร์ต คือ โยเกิร์ตที่ถูกกรองส่วนที่เป็นน้ำแยกเอาหางนมออกไป เหลือแต่เนื้อโยเกิร์ตที่เป็นครีมข้นที่มีรสเปรี้ยวที่เป็นลักษณะเด่นของโยเกิร์ต โดยสารอาหารที่มีอยู่ในกรีกโยเกิร์ตนั้นได้แก่ โปรตีน แคลเซียม และโพรไบโอติกที่มีส่วนช่วยในเรื่องลำไส้ และระบบขับถ่ายทำให้มันกลายเป็นอาหารที่นิยมในหมู่คนที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายนั้นเอง

5.ไข่

ไข่ ไม่ว่าจะเป็น ไข่ไก่ ไข่เป็ด แหล่งโปรตีนทีหาได้ง่าย มีราคาไม่แพง สามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนูและยังเป็นอาหารที่กินง่ายที่หลายๆคนชอบ และยังมีประโยชน์อีกมากมายมีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนที่สำคัญ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยประโยชน์แทบจะไม่มีข้อเสียเลยแต่ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะด้วย

การทานอาหารที่มีโปรตีนเยอะๆ นั้นเป็นสิ่งสำคัญแต่การทานอาหารให้หลากหลายครบถ้วนตามที่ร่างกายของเราต้องการนั้นสำคัญมากกว่าเพื่อให้เราไม่ขาดสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งไปซึ้งอาจทำให้เรามีร่างกายที่ไม่แข็งแรงหรือป่วยได้ แต่สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อนั้นสามารถนำอาหารที่เราแนะนำไปลองทานกันดูได้รับรองว่าได้โปรตีนเต็มที่แน่นอน